Saturday 1 March 2014

LUNCH BREAK


Sa tuwing ako ay wala

At nakatunganga sa bintana

Inaasam na ikaw ay matikman

Masarap na ramen na tempura ang laman

Nagutom lang kasi sa pinagagawa kanina

Sari-saring utos ni boss sa akin pinagawa

“punta ka rito, at diyan , may natawag at pakidala ito saglit”

Pero depensa lng sa kanya ay walang galit

Nagkataon pa may problema sa pamilya

Naglayas si bunso, nagkaanak pa si kuya

Di alam ang gagawin ni tatay, Lintek namantay pa si Bantay!

Ako nagaalala, salamat at nandiyan si nanay

Quizzes, homework, seatwork at mga Exams!

Mga teacher na walng tigil at hindi nauuyam

Wala akong ideya , anu nga ba ang gusto nilng patunayan

Respeto lng sa kanila, alam ko sila ang pagasa ng bayan

At patay ako kay Jen , di ko siya sinipot

Nagbihis pa naman ,itsura daw naging lapot

Sorry po, nagshoot kami kaya si ako nakasipot

Sa dami kong problemang hinaharap

Maging sarili ko ay hindi na mahanap

Sa trabaho, pamilya, eskwelahan at pag-ibig ay hirap

Pero kahit ganun wag na wag silang mawala ng iglap

Sana sa ginugol kong oras narating ko ang sagot

Kahit kailangan pa humanap ng panghugot

Sa tagpuan at ngayun sa akin iyamot

Iniisip ko na din ito kanina pa

Nag time na at Lunch Break na pala.

No comments:

Post a Comment